วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review อุปกรณ์ที่จะทำให้บ้านคุณเป็น Smart home

รีวิวอุปกรณ์ที่จะทำให้บ้านคุณเป็นบ้านอัจฉริยะ

รีวิวอุปกรณ์ที่จะทำให้บ้านคุณเป็นบ้านอัจฉริยะ


- Google Home
- Broadlink rm mini 3
- Sonoff T1 Touch switch
- TP-Link HS105 Wi-Fi Smart Plug
- Google ChromeCast
เชื่อมเข้า Google Home / Google Assistant

รีวิวสมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่ในบ้านก็ชอบไปเล่าให้ฟังว่าชีวิตคนเป็นง่อยมากแทบจะไม่ได้ลุกขึ้นมาจะมีเท่าไหร่มาที่บ้านใช้อะไรอยู่บ้าง ก็เข้าไปดูก่อนว่าบ้านใช้ Smart Home ได้ไหมเนี่ยบ้านใช้ตัวคอนโทรลเนี่ยเป็น Google ก็มันจะต่างกับตัวตัวเล็กพอสมควรตัวเล็กมันจะไม่ค่อยมีมิติเนื่องจากมันเป็นลำโพงลูกเดียวก็แต่ว่าข้อดีของ Google คือถ้าคุณมี Bluetooth speaker ในบ้านคุณสามารถสั่งให้ตัวมันแพงกับ Bluetooth speaker ตัวอื่นแล้วส่งเสียงออกมาทุกปีก็ทนได้เท่านี้จะมีไฟฟ้าประมาณนี้ไม่มีพัดลมตัวนี้มันมีอยู่แล้วมันจะไปเปลี่ยนไหมเนี่ยมันค่อนข้างยากมากๆแล้วก็รวมถึงระบบไฟในบ้านดับไฟบ้านเก่านั่นแหละบ้านเมียอยู่มา 3 ปีละ 10 เกิดตัวก็ย้ายมาตั้งแต่เกิดเลย 28 ปีละระบบไฟทั้งหมดในวันเดินเป็นใครส่งให้หมดเลยไม่มีใครกล้าว่าฉันเนี่ยอุปกรณ์เนี่ยจะหาค่อนข้างยากอย่างเช่นหลอดไฟตอนแรกก็ใช้แต่ปัญหาคือแม่เข้าไปห้องต้องเปิดไฟมันต้องใช้ชีวิตของผิวทั้งหมดแล้วก็มันไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ราคาค่อนข้างสูงรวมเพลงร็อคฮิลล์เธอไม่มีตัวจริงตัวนี้เราก็ไม่มีตัวที่เป็นคนนี้ด้วยยาวทำงานก็เลยตัดสินใจว่าจะหาสวิตซ์ไฟ 2 สวิตช์ไฟเนี่ยตอนนี้เกือบทุกตัวที่ใช้ในอเมริกาเนี่ยต้องใช้สายกราวด์เท่านั้นบ้านไม่มีหรอกจนกระทั่งแบรนด์ที่ชื่อว่า Google Assistant ขึ้นมาก็เลยซื้อมาเลยราคาถูกมากราคา 300 บาท บางทีมันจะพูดว่ามันหาเราไปไม่เจอแต่ว่าจริงๆ

แล้วมันก็ปิดได้ OK Google turn on Light ก็ได้ 2 รอบนี้แค่นี้มาของง่ายๆก่อนพัดลมพัดลมตัวนี้พอดีว่าไม่ได้มีไว้ตัวนึงมาจากอเมริกาเป็น smart Plug ของ TP Link ก็เหมือนกันแต่ว่ามันเชื่อมกับปลั๊กสวิทช์ของพัดลมเอาไว้มันก็จะไม่ได้ช่วยอะไรเหมือนกันเหตุทำให้ดูแล้วกัน Ok Google Ok Google แฟนในสมัยก่อนประมาณอาทิตย์ที่แล้วมีน้องคนนึงโทรมาบอกว่าเนี่ยบอกมึงมันใช้ได้เลยทีนี้ก็ตอนนี้ไอ้นี่สั่งเปิดปิดทีวีได้แล้วแต่มันยังมีอีกหน่อยนึงคือคุณ NC เอาไว้ซึ่ง C เนี่ยมันยังไงดีอ่ะถ้าชื่อมันตรงกับสิ่งที่ Google ทำได้มันจะมันจะขึ้น Google มันจะไม่รู้ว่าต้องไปเรียกฟรีหรือเรียกไอ้ตัว Action Google ก็สิ่งที่ถามเนี่ยคือมันมันจะตัวนี้เวลาสิบห้าเนี่ยเราต้องไป Add Device ในแอปของมันก่อนว่าโอเคมันจะมีโหมดอะไรบ้างมีรีโมททีวีมีรีโมทแอร์ยี่ห้ออะไรรุ่นอะไรเนี่ยกูก็สามารถใช้ Google home สั่งได้เดี๋ยวจะทำให้หนูอันนี้เนาะว่า OK Google assist เหมือนกันก็เหมือนกัน Ok Google ชื่ออะไร ลืมชื่อศีลปกติไม่ค่อยได้เปิดทีวีเลยต่อคมแฝกตอนนี้คงจะมีฟีเจอร์นึงที่เราสามารถคุยกับ Google ได้ OK Google Show Me Tomorrow Weather on TV Ok Google Show Me Yesterday Photo on TV รถแท็กซี่ตอนลงจากสุวรรณภูมิก็มันก็จะเชื่อมจะได้แล้วก็อย่างที่ให้ฟังเมื่อกี้ว่ามันฟังเพลงได้เหมือนกัน Ok Google ได้ Ok Google Stop ไว้ใน Google Chrome ด้วยเพื่อที่จะได้ใช้ในทุกๆวันเช่นอันแรกคือสมมุติว่าจะนอนแล้วนอนแล้วบางทีอยู่บนเตียงขี้เกียจลุกขึ้นมาปิดไฟมากๆเป็นปัญหามากและเป็นเหตุผลหลักที่ทำทุกอย่างดีขึ้นมาก็บอก Google ว่า OK Google Good Night Google Good Night มันจะมีบ้างนิดนึงคือบางทีมันมันจะพูดว่ามันหาไม่เจอจริงๆอีกอันนึงคือเวลากลับมาบ้านก็ไม่เปิดเปิดไฟออกมีของดีๆมันเป็นสนิมทำให้ Ok Google home แล้วก็เปิดไฟเปิดแอร์ เช้าเสร็จแต่งตัวเสร็จแล้วทุกอย่างก็คือตื่นนอนก็จะปิดไม่เปิดไฟตอนเช้าแล้วขี้เกียจเปิดพัดลมมันจะบอกว่า OK Google

Good Morning สิ่งที่มันทำคือมันจะเปิดแอร์เปิดพัดลมแล้วก็เปิดไฟดวงนี้แล้วก็บอกว่าวันนี้เธอเป็นยังไงคราวนี้ก็จะกลับปกติก็จะออกไปจากห้องเครียดอีกฝ่ายมากก็เลยบอกว่า OK Google วิ่งซึ่งจะเห็นว่าไม่ได้แต่ก็เป็นอะไรที่เรียกว่าเป็นง่อยอย่างสมบูรณ์แบบแต่ว่าไปมันก็มันก็ดีแล้วก็ไม่ดีทำให้เราเป็นไงแม่ชอบพูดว่าเป็นง่อยแล้วเหรอไม่ต้องกดไม่ต้องตื่นมาเปิดแค่เปิดไฟที่ยังไม่ตื่นขึ้นมากดเปิดไฟเลยหรอแต่ก็ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นมาค่าเสียหายเสียหายชีวิตนี้ตัวละ 300 2 ตัวตอนนี้ตัวใหญ่ขายอยู่ 149 เหรียญที่อเมริกาในไทยได้ 400 กว่าบาทประมาณ 4,000 แล้วมันยังไม่ถึงประมาณ 1,800 บาท 300 600 ก็เป็น 5,000 บาทตัวนี้ขาย 600 บาท 600 ก็ Google Chromecast ขายอยู่ใน AIS 1,800 8805 ยังไม่มีขายในไทยตัวนี้ซื้อมา 24 เหรียญน้ำมัน 700 กว่าบาท 800 ประมาณ 9,000 รวมๆแล้วเนี่ยไม่ถึงหมื่นถ้าอยากได้ถูกไปอีกเนี่ยก็ตรงไปอีกประมาณ 2 พันกว่าบาทได้ซึ่งค่อนข้างโอเคแเท่ากับว่ากูถามว่าทำห้องนี้ให้เป็น Smart Home ประมาณนี้ในราคาไม่ถึงหมื่นไม่ถึงหมื่นแล้วก็ไม่ต้องเสียเงินค่าเดินทางหลัง


Review อุปกรณ์ที่จะทำให้บ้านคุณเป็น Smart home 

Home Automation คือ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น